วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2554

บทความที่ 2


บทความที่ 2

กิ๊ก(กะไบต์)
ตั้งใจจะเขียนคำนี้มานานแล้ว เพราะเคยได้ยินเรียกหน่วยของความจำคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือหรือกล้องถ่ายรูปว่า กิ๊กกะไบต์ หรือ จิ๊กกะไบต์ บ้าง จริงๆแล้วเขาเรียกว่าอย่างไร ก็คงต้องดูความหมายทีละคำ คำว่า กิ๊ก ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง "กิ๊กของขาโจ๋" ที่เป็นคำเรียกความสัมพันธ์ระยะสั้นระหว่างบุคคล (short-term relationship) โดยจะแตกต่างกับคำว่ากับความสัมพันธ์ของมนุษย์ที่เรียกว่า แฟน(เขาละไว้เป็นที่เข้าใจ)...มาต่อกันที่คำวันนี้ของเรากันดีกว่า

ความจริงแล้วคำนี้มาจากภาษาอังกฤษว่า gigabyte อ่านว่า กิกะไบต์ ใช้ตัวย่อว่า GB เป็นหน่วยวัดความจุข้อมูล 1 GB เท่ากับหนึ่งพันล้านไบต์ (หรือ 230 หรือ 10243 หรือ หนึ่งพันล้านตัวอักขระ ใช้เป็นหน่วยวัดความจุของหน่วยความจำ จานบันทึก หรือ ฮาร์ดดิสก์ ฯ) คำว่า giga มีค่าเท่ากับ พันล้าน

ส่วนคำว่า ไบต์ เป็นหน่วยความจำของตัวเลขฐานสองเท่ากับ บิต โดยที่บิต (bit) เป็นหน่วยข้อมูลที่เล็กที่สุด ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์แบบดิจิตอล โดยข้อมูลหนึ่งบิต มีสถานะที่เป็นไปได้ สถานะ คือ 0 (ปิด) และ1 (เปิด) โดยย่อจากคำเต็มคือ binary digit (หรือ binary unit)

ดังนั้นเพื่อไม่ให้ยุ่งยากหรือเป็นศัพท์เทคนิคมากไป ก็คงพอจะสรุปได้ว่า กิกะไบต์ ใช้เป็นหน่วยความจำของข้อมูลดิจิตอล เรียกกันย่อๆโดยทั่วไปว่า กิ๊ก อาจจะเทียบความจุเป็นเพลงก็ได้ราว 200 กว่าเพลง ถ้าเป็นกิ๊ก(ไม่ใช่มีกิ๊กสองคน) ก็จะจุได้ประมาณ 500 เพลง

ที่กล่าวมาเป็นความจุของข้อมูลในรูปดิจิตอล แต่ความจุในสมองของคนเรามีมากมายมหาศาล ขึ้นอยู่กับว่าจะใช้ให้เป็นประโยชน์หรือไม่ หากไม่ใช้สมองคิดก็จะทำให้ความจุยิ่งลดลง ดังนั้นหากต้องการให้สมองมีความจำมากเท่าไรก็ต้องรู้จักคิด

อ้างอิง http://campus.sanook.com/u_life/knowledge_03749.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น